Com Mobile Games Download iPhone iPad Computer Notebook Netbook Software HardwareCom Mobile Games Download iPhone iPad Computer Notebook Netbook Software HardwareCom Mobile Games Download iPhone iPad Computer Notebook Netbook Software HardwareCom Mobile Games Download iPhone iPad Computer Notebook Netbook Software HardwareCom Mobile Games Download iPhone iPad Computer Notebook Netbook Software Hardware

Monday, September 12, 2011

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S กับ Galaxy SL (Galaxy S Super Clear LCD)

Samsung Galaxy S และ Galaxy SL (หรือในเมืองไทยใช้ชื่อว่า Galaxy S Super Clear LCD) จะมีรูปร่างหน้าตาใกล้เคียงกัน เราจึงนำทั้งสองเครื่องมาเปรียบเทียบกัน

ตั้งแต่ทาง Samsung เปิดรับจอง Samsung Galaxy SL (I9003) หรือในเมืองไทยใช้ชื่อการตลาดว่า Samsung Galaxy S Super Clear LCD ในงาน Thailand Mobile Expo 2011 มีข้อมูลและสเปคออกมาในช่วงแรกที่ค่อนข้างสับสน เพราะในต่างประเทศเพิ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปไม่นาน และหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ Galaxy S (I9000) MXPhone จึงของนำเครื่องตัวเป็นๆ มาเปรียบเทียบกัน เพื่อเป็นข้อสังเกตในการเลือกซื้อ หรือตัดสินใจในการซื้อมาใช้ โดยภาพทั้งหมด Galaxy S จะอยู่ด้านซ้าย และ Galaxy SL จะอยู่ด้านขวา

1. รูปร่างภายนอก
ทั้งสองเครื่องมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมา แต่ Galaxy S นั้นมีขนาด 121.44 x 64.20 x 9.90 มม. หนัก 118 กรัม ส่วน Galaxy SL มีขนาด 123.70 x 64.20 x 10.59 มม. หนัก 131 กรัม ตัว Galaxy SL มีความหนาและน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อย

ส่วนรูปร่างภายนอกนั้น ตัว S จะมีขอบระหว่างจอแสดงผลและตัวเครื่องบางกว่า Galaxy SL ส่วนนอกนั้นไม่มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

ทางด้านฝาหลัง ตัว Galaxy S จะมีคำว่า With Google สกรีนอยู่กลางฝาหลัง แต่ Galaxy SL ไม่มีครับ

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S กับ Galaxy SL (Galaxy S Super Clear LCD) เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S กับ Galaxy SL (Galaxy S Super Clear LCD)
(ซ้าย : Galaxy S, ขวา : Galaxy SL)

2. จอแสดงผล
Galaxy S ใช้จอแสดงผลแบบ Super AMOLED 16.7 ล้านสี ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล ส่วน Galaxy SL ใช้จอแสดงผลแบบ Super Clear LCD 16.7 ล้านสี ในความเห็นส่วนตัวของผม มองว่า Super AMOLED ให้สีที่สด ออกโทนสีฟ้า แต่ Super Clear LCD ให้ภาพที่ดูคมชัด แต่สีค่อนข้างไม่สด และแสงสว่างจอเมื่อจอแสดงภาพสีดำยังสว่างอยู่มาก

3. CPU และ GPU
Galaxy S ใช้ CPU ของ ARM Cortex A8 Hummingbird 1GHz ส่วน Galaxy SL ใช้ CPU ของ Cortex A8 TI OMAP 3630 1GHz ซึ่งตัว Galaxy S ใช้สเปค CPU สูงกว่า การใช้งานหนักๆ จะเห็นผลพอสมควรว่า Galaxy S เร็วและการตอบสนองเร็วกว่าเช่นกัน ส่วน Chipset การประมวลผลกราฟฟิค ตัว Galaxy S ใช้ PowerVR SGX540 ส่วน Galaxy SL ใช้ PowerVR SGX530 ซึ่งการประมวลผล Polygon ให้ Galaxy S แสดงผลดีกว่า และเร็วกว่า Galaxy SL ประมาณ 5 เท่า

4. แบตเตอรี่
Galaxy S มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 1,500mAh ส่วน Galaxy SL 1,650mAh แตกต่างกันเพียง 150mAh ซึ่งแทบไม่มีผลต่อการใช้งานจริงเท่าไหร่

5. หน่วยความจำภายใน
แรกเริ่มเดิมที ทาง Samsung จะผลิต Galaxy SL ขนาด 16GB แต่เนื่องจากการทำการตลาดในราคาล่างนั้น ต้องลดสเปคหน่วยความจำลงเหลือเพียง 4GB (ในกล่องจะแถม microSD เพิ่มอีก 2GB) ส่วนตอนนี้ Galaxy S มีจำหน่ายรุ่นเดียวเท่านั้น คือ 16GB แต่ทั้งสองรุ่นใส่หน่วยความจำแบบ microSD สูงสุดถึง 32GB

6. ราคา
Galaxy S 16GB เปิดราคาใหม่ที่ 17,900 บาท (ราคาเครื่องที่มาบุญครองตามร้านค้าส่งอยู่ที่ 15,900 - 16,900 บาท) ส่วน Galaxy SL วางจำหน่ายในราคา 13,900 บาท

ซื้อตัวไหนดี???
หากชื่นชอบความคมชัดและความสดสว่างของหน้าจอ รวมถึงสเปค CPU, GPU ที่แรงกว่า แต่ต้องแลกกับงบประมาณที่เพิ่มขึ้นขึ้นประมาณ 2,000 - 4,000 บาท หากไม่มีปัญหาเรื่องงบ จัด Galaxy S ไปเลยครับ แต่หากชื่นชอบหน้าจอที่คมชัด เสมือนจริง และไม่ได้ใช้งานถึงขนาด Advance User รวมถึงมีงบที่จำกัด เลือก Galaxy SL เลยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีเวลามากพอ ลองไปเล่นเครื่องจริงได้ตามร้านค้าชั้นนำได้ จะทำให้รู้ว่าเครื่องรุ่นไหนเหมาะสมกับคุณจริง

http://www.mxphone.com/article/9187/Samsung-Galaxy-S-Galaxy-SL-Galaxy-S-Super-Clear-LCD
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...